ปัจจุบัน สุทธิชัย เป็นบรรณาธิการอำนวยการของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์รายวัน The Nation และ กรุงเทพธุรกิจ และ นิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์  และเป็นผู้ดำเนินรายการข่าวในประเทศและต่างประเทศทางโทรทัศน์ที่เป็นที่นิยมหลายรายการอีกด้วย

สุทธิชัย  วัย 62  เกิดเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2489  เริ่มอาชีพนักหนังสือพิมพ์เมื่อ อายุ16 ขณะกำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ  โดยเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการนิตยสาร Luminary ของโรงเรียน และในเวลาเดียวกันนั้นได้เขียนเรื่องให้กับหนังสือพิมพ์ Bangkok Post และสยามรัฐเป็นประจำด้วย

ทำงานเป็นพนักงานของ Bangkok Post เมื่อ พ.ศ. 2511 ในตำแหน่งผู้สื่อข่าว ห้าเดือนต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นบรรณาธิการข่าวในประเทศ รับผิดชอบเรื่องการเสนอข่าวในประเทศทั้งหมด

พ.ศ. 2514 Bangkok Post ซึ่งขณะนั้นมี ลอร์ดทอมสันแห่งฟลีท (Lord Thomson of Fleet) จากประเทศอังกฤษ เป็นเจ้าของ ได้ซื้อหนังสือพิมพ์ Bangkok World ทำให้ถูกมองเป็นการผูกขาดกิจการหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ   สุทธิชัย และธรรมนูญ มหาเปารยะ นักหนังสือพิมพ์ชั้นนำคนหนึ่ง (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) จึงร่วมกันก่อตั้ง The Nation หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรกของประเทศไทยที่เจ้าของเป็นคนไทย จุดประสงค์ของสุทธิชัย คือสร้างความเป็นมืออาชีพให้กับสื่อหนังสือพิมพ์ในประเทศ

ด้วยความช่วยเหลือของมิตรสหายมืออาชีพ  สุทธิชัยนำ The Nation ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆด้วยความเด็ดเดี่ยว จนกลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีมาตรฐานสูง เน้นความทรหดอดทนและความมุ่งมั่นในการทำงาน รวมทั้งให้ความมั่นคงทางอาชีพแก่นักหนังสือพิมพ์รุ่นใหม่ไฟแรง

สุทธิชัยได้รับทุนจากมูลนิธินีแมน (Nieman Foundation) ของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เมื่อ พ.ศ. 2522 ร่วมกับนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียง 12 คน จากสหรัฐอเมริกา และอีก 6 คน จากประเทศอื่นๆ

มูลนิธิหนังสือพิมพ์แห่งเอเชีย (Press Foundation of Asia) ตั้งอยู่ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มอบรางวัล Koh Jai Wook Memorial Award ให้สุทธิชัย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2524 สำหรับ “การรายงานเหตุการณ์ของประเทศซึ่งกระตุ้นให้ใช้ความคิด รวดเร็วฉับไว และองอาจกล้าหาญ” เขายังคงเขียนให้หนังสือพิมพ์และวารสารต่างๆ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษอยู่เป็นประจำ

สุทธิชัยยังเป็นนักหนังสือพิมพ์ไทยคนแรกที่ชนะรางวัล ASEAN Award for Communications เมื่อ พ.ศ. 2532

เขาได้รับรางวัลผู้วิจารณ์ข่าวยอดเยี่ยม และรางวัลโทรทัศน์ทองคำสำหรับรายการวิเคราะห์ข่าวยอดเยี่ยม ใน พ.ศ. 2534

ตำแหน่งปัจจุบัน(2549)
– บรรณาธิการอำนวยการ เครือเนชั่นกรุ๊ป
– ประธานกรรมการ บริษัทเนชั่นบรอดแคสติ้งคอร์เปอเรชั่น จำกัด

คอลัมม์ประจำ(2549)
– กาแฟดำ  ทุกวันจันทร์-วันเสาร์ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ
– Thaitalk ทุกวันพฤหัส  นสพ.เดอะเนชั่น
– คิดนอกกรอบ ทุกวันจันทร์,พุธ,ศุกร์ นสพ.คมชัดลึก
– สุทธิชัย หยุ่น วันศุกร์   เนชั่นสุดสัปดาห์
– ไม้เกาหลัง    นิตยสารชีวจิต

รายการโทรทัศน์(2549)
– รายการชีพจรโลกวันนี้ จันทร์-ศุกร์/08.00-08.15 น. ช่อง 9
– รายการชีพจรโลกกับสุทธิชัยหยุ่น วันจันทร์/22.00-23.00 น. ช่อง 9
– รายการชีพจรโลกวันนี้ จันทร์-เสาร์ /20.40-20.50 เนชั่นแชนนัล