สุรชัย จันทิมาธร

สุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวาน เกิดเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2491 ที่ จ.สุรินทร์ เป็นบุตรของนายยุทธ-นางเล็ก จันทิมาธร จบมัธยมจากโรงเรียนรัตนบุรี เคยเรียนวิทยาลัยช่างศิลป์แต่ไม่จบ ถือเป็นนักแต่งเพลงชั้นแนวหน้าคนหนึ่งของวงการเพลงไทย ผู้คนในวงการเพลงเพื่อชีวิตยกย่องให้เป็นอาจารย์ใหญ่ของวงการเพลงเพื่อชีวิต ปี 2516 ร่วมกับ วีระศักดิ์ สุนทรศรี ก่อตั้งวงดนตรี ท.เสนและสัญจร ขึ้น ก่อนจะรวมวงกับวงบังคลาเทศแบนด์ของ มงคล อุทก และทองกราน ทานา จนกลายเป็นวงดนตรี คาราวาน เมื่อปี 2517 มีผลงานออกมาหลายสิบชุด
นอกจากนี้ หงา คาราวาน ยังมีผลงานด้านการเขียนหนังสือหลายเล่ม อาทิ รวมบทกวี จารึกบนหนังสือ รวมเรื่องสั้น เดินไปสู่หนไหน, มาจากที่ราบสูง, ข้างถนน, ความบ้ามาเยือน, ดวงตะวันสีแดง และนวนิยาย ก่อนฟ้าสาง เป็นต้น


ความรู้สึกจาก ‘อาจินต์ ปัญจพรรค์’ เกี่ยวกับ ‘หงา คาราวาน’ :
จากหัวใจนักเลงถึงนักเพลงเพื่อชีวิต

“คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง ยอดบรรณาธิการของสตรีสาร แกมองเห็นงานของ สุรชัย จันทิมาธร ครั้งแรก แกทายไว้เลยในบทบรรณาธิการว่าชายหนุ่มผู้นี้จะเป็นนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่

ผมชอบคุณสุรชัยเป็น 1 ใน 5 คนที่เป็นนักเขียนรุ่นใหม่ที่ผมรัก และสุรชัยเขียนสำนวนที่ผมชอบมาก เป็นสำนวนของนักเลง เป็นสำนวนของความจน เขาเขียนว่ายามจนเขานั่งรถเมล์กลับบ้านที่เมืองนนท์ และระหว่างทางเขาก็เด็ดผักบุ้งไป เอาไปต้มกินกับเพื่อนทุกวัน เขาเขียนไว้ว่า ข้าพเจ้ากินผักบุ้งจนขี้เป็นสีเขียว นี่เป็นสัจธรรม และความจริงใจของนักเขียน ประโยคนี้เป็นงานเขียนของลูกผู้ชาย งานเขียนของคนจน เป็นงานเขียนของศิลปิน…

จากที่เขากับผมได้รู้จักกัน สุรชัย จันทิมาธร เป็นบุคคลที่ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ รักมาก ‘ รงค์ขับรถพาเขาไปเที่ยวอีสานและเขียนลงในหนังสือไทยโทรทัศน์ ชื่อเรื่อง การเดินทางไม่มีปลาย หลายตอนจบ และแต่ละตอน ‘รงค์ก็ให้หงาเขียนรูปมาลงประกอบ นี่เป็นประสบการณ์ของผมที่มีต่อหงา”