เครือข่ายนักเขียนแห่งประเทศไทย จัด ค่ายคบเด็กสร้างฝัน เขียนเป็นเรื่อง ทำเป็นเล่ม

ณ สำนักกลางนักเรียนคริสเตียน (STUDENT CHRISTIAN CENTER) กรุงเทพมหานคร

เด็กชาวค่ายมากจากแทบทุกมหาลัยค่ะ ตั้งแต่ จุฬา ธรรมศาสตร์ รามคำแหง เกษตรศาสตร์ มหิดล แพทย์ศิริราช มหาสารคาม นเรศวร มรภ.นครสวรรค์ (แอบเก๋ มีนักศึกษาจีนมาด้วย) มรภ. สุรินทร์ มรภ. วไลยอลงกรณ์ มรภ. ภูเก็ต ราชมงคลเทคนิคกรุงเทพ ราชมงคลธัญบุรี โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ และ รร. ตาคลี นครสวรรค์

ไม่อยากจะบอกเลยค่ะ ว่างานนี้ เรารับหน้าที่พิธีกรตลอดรายการ ตั้งแต่เช้า แถมด้วยการเป็นพี่เลี้ยงกลุ่มด้วยค่ะ กลุ่มของเรา พี่กว่าชื่น แสนน่ารัก (ให้โอกาสคนอ่านแหวะได้ 1 หน) คือ กลุ่ม 1 มีน้องเก้า มหิดล เป็นหัวหน้ากลุ่มค่ะ

หลังจากพิธีเปิดที่เรียบง่าย มี อ.มานพ แย้มอุทัย ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานเปิดงาน ก็เข้าสู่รายการความรุ้อัดแน่น

เริ่มจากการเขียนก่อน ก่อนจะเป็นเล่มก็ต้องเขียนเป็นเรื่องใช่ไหมคะ เสวนาสบายๆ หัวข้อ “รักที่จะเขียน…จุดเริ่มต้นของการเขียน” นักเขียนดังๆ แน่นเวทีจึงมาเสนอประสบการณ์ตัวอย่างในการเขียนค่ะ นำโดย พี่จำลอง ฝั่งชลจิตร รางวัลเซเว่นบุ๊คอะวอร์ด ประชาคม ลุนาชัย นักเขียน เรื่องสั้น นวนิยาย รางวัลเซเว่นบุ๊คอะวอร์ด และรางวัลหนังสือดีเด่น กระทรวงศึกษาธิการ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ กวีซีไรต์ ปี 2547 และรางวัลเซเว่นบุ๊คอะวอร์ด พรชัย แสนยะมูล นักเขียน กวี นักดนตรี รางวัลลูกโลกสีเขียว และ อุรุดา โควินท์ นักเขียนหญิง รางวัลเรื่องสั้นนายอินทร์อะวอร์ด

เอี้ยดๆ ค่ะ ความรู้ น้องๆ ก็น่าจะได้แนวทางกันไปมากมายทีเดียว

จากนั้นก็กินข้าวค่ะ กองทัพต้องเดินด้วยท้อง

จากนั้นคณะบรรณาธิการ มานำเสนอประเด็น “ทำหนังสือให้น่าอ่าน” บรรณาธิการชั้นนำได้แก่ทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการนิตยสาร a day สุรชัย พิงชัยภูมิ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร freeform วาสนา ชูรัตน์ บรรณาธิการนิตยสาร First และ พัลลภ สามสี บรรณาธิการสำนักพิมพ์มติชน

ได้แนวทางกันไปมากมาย โดยเฉพาะพี่ก้อง ทรงกลด ของน้องๆ แน่เปรี๊ยะ

จากนั้นเป็นการแบ่งกลุ่มย่อย “หนึ่งบรรณาธิการหนึ่งกลุ่มนักเขียน” 7 กลุ่มค่ะ บรรณาธิการประจำกลุ่ม นอกจากเราเองแล้ว ก็ยังมี เฮียหยอย อาณัติ มาตรคำจันทร์ ,อุรุดา, พัลลภ และ กุดจี่ อยู่ทำหน้าที่บรรณาธิการกลุ่มด้วย มีบรรณาธิการรับเชิญ คือ คือ อังคาร จันทาทิพย์ และ อ. ต้น อนุสรณ์ ติปยานนท์

ช่วงเย็น ได้ปาร์ตี้ความรู้ จาก เอก วิชัย จงประสิทธิ์พร

จากนั้นน้องๆ ชาวค่ายก็ร่วมกัน ปั่นๆๆๆ หนังสือทำมือให้เสร็จในคืนนี้
ซึ่งก็แบบว่า … ไม่เสร็จค่ะ มาปั่นกันต่อตอนเช้า

งานนี้ต้องเรียกว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะปรินเตอร์ ที่ซื้อมาใหม่เอี่ยมถอดด้าม ดันเพี้ยน ลงไดรเวอร์ยังไงมันก็ไม่รับ นั่นหมายความว่า มันปริ๊นต์ไม่ได้นะสิเจ้าคะ

ก็มีการต่อแถวยาวเหยียด ลามไปถึงห้องของงเจ้าหน้าที่สำนักคริสเตียนกลาง ซึ่ง ไม่น่าเล้ยยย ใจดี ยอมให้เราเอางานไปปริ๊นต์ได้ แต่น้องๆ ของเราก็ทำเครื่องคอมฯเขาเดี้ยงไปอีกเครื่อง (ฮาไม่ออกค่า)

แต่ ในที่สุด หลังจากกินข้าวเที่ยงเลทมาก จนแม่ครัวอารมณ์เสีย หนังสือทำมือของแต่ละกลุ่มก็เสร็จจนได้

ด้วยความที่น้องๆ ทำงานกันช้าเกินกว่าที่กำหนด รางวัลที่ต้องใช้การอ่านจากบก. ทุกคน จึงตัดสินไม่ทันค่ะ งานนี้จึงมีรางวัลขวัญใจชาวค่ายอย่างเดียว กลุ่มที่ได้รับรางวัล คือกลุ่ม 7 นั่นเองค่า

งานนี้ ผู้สนับสนุนของรางวัล ได้แก่
นิตยสารฟรีฟอร์ม ให้หนังสือฟรีฟอร์ม 60 เล่ม และหนังสือศาสดาเบสต์เซลเลอร์มา 1 ห่อ
สำนักพิมพ์คมบาง และนิตยสารลัช ให้หนังสือ และสมุดบันทึก 80 เล่ม
นิตยสารเฟิสต์ให้นิตยสารเฟิสต์ 60 เล่ม และชุดของขวัญ 30 ชุด

ปิดงานโดย พี่ปอน พิบูลศักดิ์ ละครพล พร้อมแจกวุฒิบัตร ค่ะ