กรรมการชี้คุณสมบัติครบถ้วน ทั้งนักคิด นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ จัดพิธีมอบรางวัลในงาน “วันนักเขียน” 5 พ.ค.

รางวัลใหญ่ประจำปีของแวดวงนักคิดนักเขียนนักหนังสือพิมพ์เวียนมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา นายประยอม ซองทอง ประธานกรรมการ กองทุนศรีบูรพา เปิดเผยว่า คณะกรรมการ กองทุนศรีบูรพา มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ นายสุทธิชัย หยุ่น ได้รับรางวัล ศรีบูรพา ประจำปี พ.ศ.2551 โดย “รางวัลศรีบูรพา เป็นกิจกรรมหนึ่งของ กองทุนศรีบูรพา ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อรำลึกและเผยแพร่เกียรติประวัติของนายกุหลาบ สายประดิษฐ์ หรือ ศรีบูรพา (พ.ศ.2448-2517) นักประชาธิปไตย นักเขียน และนักหนังสือพิมพ์คนสำคัญของไทยและของโลก

นางชมัยภรแสงกระจ่าง กรรมการและเลขานุการของกองทุนศรีบูรพา กล่าวว่า ที่นายสุทธิชัยได้รับรางวัลครั้งนี้ เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาของนายสุทธิชัย รวมไปถึงคุณสมบัติที่เป็นนักคิด นักเขียน และนักหนังสือพิมพ์ เมื่อคณะกรรมการพิจารณากันแล้วถือว่าครบถ้วนกับรางวัลศรีบูรพาในปีนี้เป็นที่สุด

“เราไม่ได้บอกว่าคนที่จะได้รางวัลนี้จะต้องเดินตามรอยศรีบูรพาทุกประการ แต่ผู้ที่ได้รับรางวัลจะต้องมีคุณสมบัติ 3 ข้อนี้ครบ หมายความว่าคนที่ได้จะต้องเป็นนักคิด คือ เป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดที่แปลกใหม่ และทำประโยชน์ต่อสังคมตลอดเวลา ซึ่งคุณสุทธิชัยก็มีคุณสมบัติในข้อนี้ เป็นนักเขียน เขาก็มีคอลัมน์ มีการนำมารวมเล่ม ซึ่งหนังสือของเขาก็สามารถจะใช้เป็นประโยชน์ต่อวงการนิเทศศาสตร์ และวงการหนังสือพิมพ์ได้ด้วย ข้อสุดท้ายคือเป็นนักหนังสือพิมพ์ คุณสุทธิชัยก็เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่มีจุดยืนที่มั่นคง มีความกล้าที่จะคัดค้าน แสดงความคิดเห็นที่เป็นตัวของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา สิ่งนี้เป็นแนวคิดของหมาเฝ้าบ้านที่ชัดเจน เรียกได้ว่าเป็นนักหนังสือพิมพ์ที่ทำประโยชน์เพื่อประชาชนในประเทศด้วย” นางชมัยภรกล่าว

การมอบรางวัลศรีบูรพานั้นนางชมัยภรกล่าวว่า คณะดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการเป็นชุดเดิม คือ คณะกรรมการกองทุนศรีบูรพาทั้งหมด 11 คน โดยทั้ง 11 คนจะเสนอชื่อกันเข้ามาเพื่อคัดสรรร่วมกัน แต่ละปีจะมีคนที่คัดเลือกและพิจารณากันประมาณ 4-5 คน คณะกรรมการจะพิจารณากันอย่างละเอียด สิ่งสำคัญคือบุคคลที่จะได้รับรางวัลจะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม และตรงกับที่คณะกรรมการกำหนดเอาไว้ด้วย โดยจะมีพิธีมอบรางวัลในงาน วันนักเขียน”วันที่ 5 พฤษภาคม 2551 ซึ่งจัดโดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย แต่ยังไม่ได้กำหนดแน่ชัดว่าจะเป็นสถานที่ใด

ประวัติของนายสุทธิชัย หยุ่น เป็นบรรณาธิการอำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์รายวัน เดอะ เนชั่น กรุงเทพธุรกิจ “คม ชัด ลึก” และนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ดำเนินรายการข่าวในประเทศ และต่างประเทศทางโทรทัศน์ ที่เป็นที่นิยมหลายรายการอีกด้วย

นายสุทธิชัยปัจจุบันอายุ 62 ปี เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2489 เริ่มอาชีพนักหนังสือพิมพ์เมื่ออายุ 16 ปี ขณะกำลังศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ โดยเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการนิตยสาร “Luminary” ของโรงเรียน และในเวลาเดียวกันก็เขียนเรื่องให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และสยามรัฐ เป็นประจำด้วย

ต่อมาเข้าทำงานเป็นพนักงานของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์เมื่อ พ.ศ.2511 ในตำแหน่งผู้สื่อข่าว และอีก 5 เดือนต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นบรรณาธิการข่าวในประเทศ รับผิดชอบเรื่องการเสนอข่าวในประเทศทั้งหมด

พ.ศ.2514บางกอกโพสต์ ซึ่งขณะนั้นมี ลอร์ดทอมสัน แห่งฟลีท จากประเทศอังกฤษ เป็นเจ้าของ ได้ซื้อหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ทำให้ถูกมองว่าเป็นการผูกขาดกิจการหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ นายสุทธิชัย และนายธรรมนูญ มหาเปารยะ นักหนังสือพิมพ์ชั้นนำคนหนึ่ง (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) จึงร่วมกันก่อตั้ง เดอะ เนชั่น หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรกของประเทศไทยที่เจ้าของเป็นคนไทย โดยมีจุดประสงค์คือ สร้างความเป็นมืออาชีพให้แก่สื่อหนังสือพิมพ์ในประเทศ

ด้วยความช่วยเหลือของมิตรสหายมืออาชีพนายสุทธิชัยนำเดอะ เนชั่น ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ด้วยความเด็ดเดี่ยว จนกลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีมาตรฐานสูง เน้นความทรหดอดทน และความมุ่งมั่นในการทำงาน รวมทั้งให้ความมั่นคงทางอาชีพแก่นักหนังสือพิมพ์รุ่นใหม่ไฟแรง

นายสุทธิชัยได้รับทุนจากมูลนิธินีแมน(Nieman Foundation) ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อ พ.ศ.2522 ร่วมกับนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียง 12 คน จากสหรัฐอเมริกา และอีก 6 คน จากประเทศอื่นๆ

มูลนิธิหนังสือพิมพ์แห่งเอเชีย(Press Foundation of Asia) ตั้งอยู่ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มอบรางวัล “Koh Jai Wook Memorial Award” ให้แก่นายสุทธิชัย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2524 สำหรับการรายงานเหตุการณ์ของประเทศซึ่งกระตุ้นให้ใช้ความคิด รวดเร็วฉับไว และองอาจกล้าหาญ นายสุทธิชัยยังคงเขียนให้หนังสือพิมพ์และวารสารต่างๆ ทั้งภาษาไทยและอังกฤษอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้นายสุทธิชัยยังเป็นนักหนังสือพิมพ์ไทยคนแรกที่ชนะรางวัล ASEAN Award for Communications เมื่อ พ.ศ.2532 ได้รับรางวัลผู้วิจารณ์ข่าวยอดเยี่ยม และรางวัลโทรทัศน์ทองคำสำหรับรายการวิเคราะห์ข่าวยอดเยี่ยมใน พ.ศ.2534

ล่าสุดนายสุทธิชัยยังเป็นผู้บุกเบิกการทำบล็อกให้โอเคเนชั่นโดยเป็นบล็อกเกอร์ชื่อดัง ที่ชาวออนไลน์รู้จักดีในชื่อ www.oknation.net/blog/black รวมทั้งเว็บไซต์ www.suthichaiyoon.com

รางวัลศรีบูรพา เป็นรางวัลที่มอบให้ศิลปินนักคิด นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ ผู้มีผลงานอันทรงคุณค่า มีชีวิตที่เป็นแบบอย่าง ดำเนินมาตั้งแต่ พ.ศ.2531 มีผู้ได้รับรางวัลมาแล้ว 29 คน ดังนี้ นายศักดิชัย บำรุงพงศ์ (เสนีย์ เสาวพงศ์) น.ส.อำพัน ไชยวรศิลป์ (อ.ไชยวรศิลป์) คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง นายอาจินต์ ปัญจพรรค์ นายสุจิตต์ วงษ์เทศ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ (ส.ศิวรักษ์) นายกรุณากุศลาสัย นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี นายวิทยากร เชียงกูล นางสุภัทร สวัสดิรักษ์ นายสมชัย กตัญญุตานนท์ (ชัย ราชวัตร) นายเสถียร จันทิมาธร นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นายธีรยุทธ บุญมี นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล นายสมบูรณ์ วรพงษ์ นายสุรชัย จันทิมาธร และนายวัฒน์ วรรลยางกูร

ทั้งนี้เมื่อปี 2549 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 100 ปีศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) คณะอนุกรรมการฝ่ายรางวัลเกียรติคุณในคณะกรรมการจัดงาน 100 ปีศรีบูรพา (กุหลาบ สายประดิษฐ์) ได้ประกาศมอบรางวัลศรีบูรพา 100 ปีศรีบูรพา 3 สาขาแด่ นายสุวัฒน์ วรดิลก สาขานักคิด-นักเขียน นายขรรค์ชัย บุนปาน สาขานักหนังสือพิมพ์ และศ.เสน่ห์ จามริก สาขานักต่อสู้เพื่อสันติภาพ

ปัจจุบันสุทธิชัย หยุ่น เป็นบรรณาธิการอำนวยการบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์รายวันเดอะ เนชั่น กรุงเทพธุรกิจและนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ นอกจากนี้ยังเป็นผู้ดำเนินรายการข่าวในประเทศและต่างประเทศทางโทรทัศน์ที่เป็นที่นิยมหลายรายการอีกด้วย

สุทธิชัยวัย 62 ปี เกิดเมื่อวันที่14 พฤศจิกายน2489 เริ่มอาชีพนักหนังสือพิมพ์เมื่ออายุ 16 ปี ขณะกำลังศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการโดยเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการนิตยสาร Luminary ของโรงเรียน และในเวลาเดียวกันก็เขียนเรื่องให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และสยามรัฐเป็นประจำด้วย

ทำงานเป็นพนักงานของบางกอกโพสต์เมื่อพ.ศ.2511 ในตำแหน่งผู้สื่อข่าวห้าเดือนต่อมาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นบรรณาธิการข่าวในประเทศ รับผิดชอบเรื่องการเสนอข่าวในประเทศทั้งหมด

พ.ศ.2514 บางกอกโพสต์ซึ่งขณะนั้นมีลอร์ดทอมสัน แห่งฟลีท จากประเทศอังกฤษ เป็นเจ้าของ ได้ซื้อหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ทำให้ถูกมองเป็นการผูกขาดกิจการหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสุทธิชัย และธรรมนูญ มหาเปารยะ นักหนังสือพิมพ์ชั้นนำคนหนึ่ง (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) จึงร่วมกันก่อตั้งเดอะ เนชั่น หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษฉบับแรกของประเทศไทยที่เจ้าของเป็นคนไทยจุดประสงค์ของสุทธิชัย คือ สร้างความเป็นมืออาชีพให้แก่สื่อหนังสือพิมพ์ในประเทศ

ด้วยความช่วยเหลือของมิตรสหายมืออาชีพสุทธิชัย นำเดอะ เนชั่น ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆด้วยความเด็ดเดี่ยว จนกลายเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีมาตรฐานสูง เน้นความทรหดอดทนและความมุ่งมั่นในการทำงาน รวมทั้งให้ความมั่นคงทางอาชีพแก่นักหนังสือพิมพ์รุ่นใหม่ไฟแรง

สุทธิชัยได้รับทุนจากมูลนิธินีแมน(Nieman Foundation) ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเมื่อ พ.ศ.2522 ร่วมกับนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อเสียง12 คนจากสหรัฐอเมริกา และอีก 6 คนจากประเทศอื่นๆ

มูลนิธิหนังสือพิมพ์แห่งเอเชีย(Press Foundation of Asia) ตั้งอยู่ที่กรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์ มอบรางวัล “Koh Jai Wook Memorial Award” ให้แก่สุทธิชัยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ.2524 สำหรับการรายงานเหตุการณ์ของประเทศซึ่งกระตุ้นให้ใช้ความคิดรวดเร็วฉับไว และองอาจกล้าหาญ สุทธิชัยยังคงเขียนให้หนังสือพิมพ์และวารสารต่างๆทั้งภาษาไทยและอังกฤษอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้สุทธิชัยยังเป็นนักหนังสือพิมพ์ไทยคนแรกที่ชนะรางวัล ASEAN Award for Communications เมื่อพ.ศ.2532 ได้รับรางวัลผู้วิจารณ์ข่าวยอดเยี่ยม และรางวัลโทรทัศน์ทองคำสำหรับรายการวิเคราะห์ข่าวยอดเยี่ยมใน พ.ศ.2534

ตำแหน่งปัจจุบัน(นับตั้งแต่ปี 2549) เป็นบรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น และประธานกรรมการบริษัทเนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีคอลัมน์ประจำ ได้แก่ “กาแฟดำ” ทุกวันจันทร์-วันเสาร์ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ “Thaitalk” ทุกวันพฤหัสบดี ในหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น คอลัมน์ “คิดนอกกรอบ” ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ในหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” คอลัมน์ “สุทธิชัย หยุ่น” ทุกวันศุกร์ ในนิตยสารเนชั่นสุดสัปดาห์ และคอลัมน์ “ไม้เกาหลัง” ในนิตยสารชีวจิต

ด้านรายการโทรทัศน์เป็นผู้ดำเนินรายการชีพจรโลกวันนี้ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-08.15 น. ช่อง 9 รายการชีพจรโลกกับสุทธิชัย หยุ่น วันจันทร์เวลา 22.00-23.00 น. ช่อง 9 รายการชีพจรโลกวันนี้ วันจันทร์-เสาร์ เวลา 20.40-20.50 น. ทางเนชั่น แชนนัล

นอกจากนี้ยังเป็นผู้บุกเบิกการทำบล็อกให้โอเคเนชั่นโดยเป็นบล็อกเกอร์ชื่อดัง ที่ชาวออนไลน์รู้จักดีในชื่อ www.oknation.net/blog/black รวมทั้งเว็บไซต์ www.suthichaiyoon.com